BÀI VIẾT MỚI

Bế mạc Trại sáng tác ca khúc thiếu nhi và tập huấn chuyên môn năm 2021

Trại sáng tác Âm nhạc 2021 với chủ đề sáng tác ca khúc thiếu nhi tại Nhà Sáng tác Tam Đảo từ ngày 15/4 - 26/4 do Hội Nhạc sỹ Việt nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức đã kết thúc sau 12 ngày hoạt động.

Sáng 28/4/2021, Tại Nhà khách Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã tổ chức Lễ Bế mạc Trại, công bố kết quả hoạt động của hội Trại. Tới dự bế mạc có ông Phó Chủ tịch Uỷ ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Phó giáo sư, Tiến sỹ, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cùng Nhạc sỹ, Thiếu tướng Nguyễn Đức Trịnh; về phía Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật có ông Trần Ngọc Khởi – Quyền Giám đốc, ông Nguyễn Song Hiển- Phó Giám đốc, ông Nguyễn Thiều Quang – Phó Trưởng phòng Hỗ trợ hoạt động sáng tác và ông Đỗ Quảng Chung- Giám đốc Nhà sáng tác Tam Đảo; ngoài ra, tại Lễ bế mạc còn có đại điện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc, một số nhạc sỹ gạo cội chuyên sáng tác ca khúc đề tài thiếu nhi cùng toàn thể hội viên tham dự, thuộc các Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam thuộc 13 tỉnh, thành khu vực miền núi phía Bắc, Đồng bằng Sông Hồng, Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Phòng, Hưng Yên, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Cần Thơ, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

bemacamnhacvnt4 2021
Quang cảnh Lễ bế mạc Trại sáng tác âm nhạc 2021

Thay mặt Ban tổ chức Trại, Ông Đinh Công Thuận Ủy viên Ban Chấp hành, Chánh Văn phòng Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã báo cáo kết quả của Trại sáng tác. Với 37 hội viên đã có 77 tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện tại Trại cho thấy bình quân mỗi nhạc sĩ đã hoàn thành 2 tác phẩm, cá biệt có nhạc sỹ hoàn thành tới 9 tác phẩm - đây là con số rất ý nghĩa thể hiện sự quan tâm tới đề tài thiếu nhi cũng như thể hiện tình yêu, trách nhiệm và sự gửi gắm niềm tin của giới nhạc sỹ hiện tại vào thế hệ măng non của đất nước.

bemacamnhacvnt4 2021 1
Ông Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam phát biểu tại Lễ bế mạc

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân cho biết, với tình yêu và trách nhiệm của người nhạc sỹ dành cho tuổi thơ, các tác phẩm kết quả của Trại đã phản ánh sự tâm đắc, tập trung và “trúng” đề tài đồng thời cũng toát lên sự giản dị, hồn nhiên dưới lăng kính của thiếu nhi. Trong số những ca khúc này có những tác phẩm thể hiện sự đầu tư lớn của các nhạc sỹ với nhiều bè, phối, giàu tưởng tượng và khi đưa vào biểu diễn cho các cháu thiếu nhi sẽ có hiệu quả cao.

Ngoài các tác phẩm hoàn thành tại Trại sáng tác còn có một số các tác phẩm của các nhạc sỹ thuộc các Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam từ các địa phương được gửi tới Ban Tổ chức Trại để chọn lựa. Ông Đỗ Hồng Quân chia sẻ, Hội sẽ cố gắng tuyển chọn 80 ca khúc chất lượng để sớm ra mắt công chúng, đây coi như là món quà của Hội Nhạc sỹ Việt Nam thiết thực đóng góp cho các cháu thiếu nhi nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh 15/5/1941-15/5/2021.

Bên cạnh việc tổ chức Trại sáng tác, Hội Nhạc sỹ Việt Nam cũng đã tổ chức tập huấn chuyên môn, qua đó, các thành viên dự Trại được các diễn giả là những nhạc sỹ có chuyên môn cao là Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam chuyên trách các mảng, lĩnh vực chuyên môn quan trọng của Hội trực tiếp giảng dạy, chia sẻ, hướng dẫn. Nhạc sỹ Nguyễn Thị Minh Châu, nhạc sỹ Đinh Trung Cẩn, Nhạc sỹ Nguyễn Đức Trịnh đã đem tới chương trình tập huấn nhiều chuyên đề bổ ích về công tác lý luận phê bình, về báo chí, về kinh nghiệm chọn và phổ thơ trong sác tác ca khúc và về lĩnh vực bản quyền tác giả trong âm nhạc…

bemacamnhacvnt4 2021 2
Đại diện Ban Tổ chức Trại trao kết quả cho Đại diện Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật – Ông Đỗ Quảng Chung - Giám đốc Nhà sáng tác Tam Đảo

Sau phần báo cáo kết quả Trại, một số các khúc tiêu biểu đã được Ban Tổ chức phối hợp cùng các ca sỹ Đoàn Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc trình diễn và giao lưu với các tác giả.

Xin trích lời phát biểu của Nhạc sỹ Hoàng Lân sau phần trình diễn các tác phẩm tiêu biểu của Trại sáng tác trong không khí lễ Bế mạc đầm ấm, hân hoan và phấn khởi này: “là một nhạc sỹ đã có hơn 60 năm hoạt động sáng tác cho thiếu nhi và cũng là người có tác phẩm gửi tới Ban tổ chức Trại lần này, tôi thấy Hội trại lần đầu tiên với đề tài sáng tác âm nhạc cho thiếu nhi là một nét hoạt động rất mới của Hội Nhạc sỹ Việt Nam nhiệm kỳ mới này”.

bemacamnhacvnt4 2021 3
Các nhạc sỹ chụp ảnh lưu niệm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này