Khai mạc Trại sáng tác “Sống mãi với thời gian” tại Tam Đảo

Trại sáng tác “Sống mãi với thời gian” nhằm phát huy sức sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn.

Ngày 20/10, Trại sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Sống mãi với thời gian” đã khai mạc tại Nhà sáng tác Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Hoạt động này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức nhằm phát huy sức sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sỹ trong sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng, có quy mô, tầm vóc và tư tưởng lớn, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2030), 85 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2030).

Trại sáng tác là hoạt động đầu tiên của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc ngày 24/11/2021; Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

khaimacsongmaithoigiant10 2023

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nêu rõ: Việc lần đầu tiên tổ chức trại sáng tác là một hoạt động minh chứng cụ thể cho ngành văn hóa thể thao và du lịch đang tích cực triển khai các quan điểm, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Sau lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” diễn ra vào tháng 12/2022 tại Hải Phòng, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 200 đề cương, bản thảo ở nhiều thể loại khác nhau. Hội đồng lựa chọn 48 tác giả có tác phẩm chất lượng tốt tham gia trại sáng tác.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn các văn nghệ sỹ có những trải nghiệm thật thiết thực, bổ ích, bằng việc làm cụ thể, lao động miệt mài trên cánh đồng nghệ thuật để có hoa thơm, trái ngọt sống mãi với thời gian, tận hiến tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, công cuộc đổi mới đất nước…

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội chuyên ngành văn học nghệ thuật Trung ương để từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động trại sáng tác văn học, nghệ thuật trong thời gian tới. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho các văn nghệ sỹ phát huy khả năng, tiếp tục phát huy thành tựu của các thế hệ đi trước, kiến tạo thành tích mới tự hào cho nền văn học nghệ thuật nước nhà.

khaimacsongmaithoigiant10 2023 1

Trại sáng tác khu vực phía Bắc diễn ra từ ngày 19 đến 25/10, tại Nhà sáng tác Tam Đảo, Vĩnh Phúc với sự tham gia của 23 văn nghệ sĩ khu vực phía Bắc. Trại sáng tác khu vực phía Nam diễn ra từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Nhà sáng tác Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sự tham gia của 25 văn nghệ sĩ khu vực phía Nam.

Các thể loại tham gia trại sáng tác khá phong phú, đa dạng. Đối với văn học có tiểu thuyết và trường ca; sân khấu có kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca kịch; âm nhạc có giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch; múa có thơ múa, tổ khúc và kịch múa…

Các sáng tác hướng tới đề tài về cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; những thắng lợi và những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; phản ánh hiện thực xã hội; phản ánh người tốt việc tốt; xây dựng nhân cách con người Việt Nam trước tình hình và yêu cầu mới; ca ngợi tình yêu với quê hương, đất nước và con người Việt Nam; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hăng hái thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh Việt Nam trên thế giới…

Trong chương trình trại sáng tác, các văn nghệ sĩ có nhiều hoạt động như tọa đàm, trao đổi, định hướng nội dung sáng tác; trao đổi, góp ý đề cương, bản thảo cho nhau; đi thực tế… Sau trại sáng tác, bản thảo tác phẩm được chọn, hoàn thiện sẽ được Nhà nước đầu tư chuyển thể, dàn dựng, xuất bản.

Nguồn: https://dangcongsan.vn/

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này