BÀI VIẾT MỚI

18 bản thảo ra đời tại trại sáng tác văn học năm 2024

Sáng 27-8, tại Nhà sáng tác Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng năm 2024.

Cụ thể, sau gần 2 tuần tham dự trại viết, các văn nghệ sĩ đã cho ra đời 18 bản thảo với gần 20.000 trang viết; trong đó có 9 tiểu thuyết, 2 trường ca, 4 tập bút ký, 2 tập truyện ngắn và một chuyên luận phê bình văn học.

bemacnxbqdt8 2024

Một số bản thảo tiêu biểu như: Về tiểu thuyết, nhà văn An Bình Minh với tiểu thuyết “Bài ca hoa lửa”, phản ánh cuộc chiến đấu hào hùng của bộ đội cao xạ pháo Quảng Ninh; nhà văn Hoàng Dự với tiểu thuyết “Người đàn bà bí ẩn” 300 trang, viết về số phận của một nữ quân nhân; nhà văn Trần Khánh Toàn với tiểu thuyết mới “Thao thức phía hoàng hôn” viết về những chiến sĩ mũ nồi xanh làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Về trường ca, Đại tá, nhà thơ Mai Nam Thắng hoàn chỉnh tiếp trường ca “Khúc bi tráng Lèn Hà” và nhà thơ Châu La Việt có trường ca là “Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh” viết về lực lượng nghệ thuật và an ninh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ở chiến trường Đông Nam Bộ.

Về bút ký, nhà văn Hoàng Quảng Uyên mang đến tác phẩm “Sáng mãi ngọn lửa rừng Trần Hưng Đạo”, là những tư liệu quý, những hồi ức, kỷ niệm chân thật, sinh động, tôn vinh và tự hào về chiến công của QĐND Việt Nam được bồi đắp qua bao thế hệ....

Với sự đa dạng về thể loại, đa sắc về góc nhìn, kết quả của trại viết đã nói lên những khát khao và hấp dẫn của văn học viết về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” thật sự là một đề tài sống mãi trong văn học Việt Nam.

Với mục đích tiếp tục sáng tạo nên nhiều tác phẩm văn học có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng”, thông qua đó làm nổi bật hơn nữa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và người chiến sĩ trong chiến tranh cũng như trong hòa bình.

Sau gần 2 tuần lao động sáng tạo không biết mệt mỏi, đến nay, Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2024 đã thành công tốt đẹp trên cả phương diện tổ chức, điều hành và số lượng, chất lượng bản thảo.

bemacnxbqdt8 2024 1

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá, nhà văn Phạm Văn Trường, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, nhấn mạnh: Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” là hoạt động đầu tư hết sức hiệu quả, giúp các nhà văn, nhà thơ có điều kiện thuận lợi hơn trong sáng tạo nghệ thuật. Đặc biệt, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; 80 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và hướng tới 80 năm Ngày thành lập nước; 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam… với những hoạt động hết sức ý nghĩa chào mừng 50 năm nền văn học nghệ thuật Việt Nam từ khi đất nước giải phóng, nằm trong chương trình Chiến lược phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật Quân đội đến năm 2030. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có những tác phẩm có giá trị cao cả về nội dung và chất lượng nghệ thuật, thậm chí sẽ có những tác phẩm xuất sắc, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc, giành được các giải thưởng cao về văn học nghệ thuật nước nhà…”.

Kết quả lần này thực sự là tiền đề, là cơ sở, là niềm tin, là nguồn cổ vũ để Nhà xuất bản QĐND và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học, nghệ thuật tiếp tục phối hợp để tổ chức các trại viết tiếp theo trong tương lai.

Sau khi trại viết này kết thúc, Ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp với các tác giả nhanh chóng hoàn thiện, nâng cao chất lượng các bản thảo để sớm đưa vào biên tập, xuất bản và ra mắt bạn đọc.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/van-hoa/van-hoc-nghe-thuat/18-ban-thao-ra-doi-tai-trai-sang-tac-van-hoc-nam-2024-791213

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này