BÀI VIẾT MỚI

Bế mạc Trại sáng tác "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng" năm 2022 tại Cần Thơ

Ngày 20/9/2022, tại Nhà sáng tác Cần Thơ, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật tổ chức Bế mạc Trại sáng tác Văn học về đề tài "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng" năm 2022.

Tại buổi bế mạc có sự tham dự của Trung tướng Lưu Phước Lượng, Nguyên Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó Tư lệnh Chính trị Quân khu 9; Thiếu tướng Hồ Văn Thái - Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Quân khu 9; ông Trần Ngọc Khởi – Quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật; ông Hoàng Văn Nghĩa – Giám đốc Nhà sáng tác Cần Thơ; các đại biểu cơ quan Bộ Tư lệnh Quân khu 9; các đại biểu Đại diện Hội Nhà văn Việt Nam; Hội Văn học nghệ thuật Thành phố Cần Thơ cùng Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Trại viết và các nhà văn, nhà thơ tham dự trại viết.

bemacnxbqdt9 2022

Các Trại sáng tác với chủ đề "Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng" là Trại sáng tác được tổ chức thường niên. Trại sáng tác đã trở thành điểm hẹn, nơi gặp gỡ, tâm tình, giúp các tác giả có điều kiện tập trung hoàn chỉnh các tác phẩm và gợi mở cho họ những ý tưởng sáng tác mới. 

Sau 15 ngày tập trung dành hết thời gian, toàn tâm, toàn ý cho công việc sáng tác, các trại viên đã cho ra đời nhiều tác phẩm, đề cương tác phẩm có chất lượng, tính khả thi cao, làm nổi bật những chiến công của quân và dân Nam Bộ trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; cuộc đời người lính từng đi qua chiến tranh; hình ảnh người mẹ, người vợ chiến sĩ năm xưa; đặc biệt là người lính Quân khu 9 trên mặt trận giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh Covid-19…. Theo báo cáo của Ban Tổ chức: "Trại sáng tác Văn học về đề tài Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng năm 2022 bên bờ sông Hậu đã thành công tốt đẹp cả về phương diện tổ chức, điều hành và số lượng, chất lượng bản thảo. Trại đã thu nhận được 16 bản thảo tương đối hoàn chỉnh (trong đó có: 8 tiểu thuyết, 1 trường ca, 5 tập bút ký và truyện ngắn, 2 tập nghiên cứu phê bình văn học) và 5 đề cương tiểu thuyết; trong đó một số đề cương bản thảo tiểu thuyết và trường ca có tính khả thi cao". 

Đặc biệt, từ Trại sáng tác này, những nhà văn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Trương Chí Hùng, Đào Ngọc Vinh, Lê Minh Nhựt… đã cho ra đời những tác phẩm đặc sắc mang phong cách miền Tây Nam Bộ, mà ở đó, hình ảnh của người chiến sĩ Quân khu 9 hiện lên một cách sinh động, gần gũi… Thể hiện rõ vai trò của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. 

Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng những vấn đề để tìm ra giải pháp: "Làm thế nào để nâng cao chất lượng tác phẩm viết về đề tài Lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng" với hình ảnh của những người chiến sĩ tập trung khơi dậy dòng văn học mang bản sắc miệt vườn sông nước Cửu Long. 

Phát biểu tại buổi bế mạc, Đại tá Phạm Văn Trường - Quyền Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Quân đội nhân dân, Trưởng Ban chỉ đạo Trại viết nhận xét: "Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định rằng, đây là việc đầu tư hết sức hiệu quả, giúp cho các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học trong và ngoài quân đội có điều kiện thuận lợi hơn trong sáng tạo nghệ thuật. Hy vọng rằng, trong thời gian tới sẽ có những tác phẩm có giá trị cao cả về nội dung và chất lượng nghệ thuật, thậm chí sẽ có những tác phẩm xuất sắc, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc được xuất phát từ trại sáng tác lần này".

bemacnxbqdt9 2022 1

Ông Trần Ngọc Khởi – Quyền Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Sáng tác văn học nghệ thuật cũng đã có bài phát biểu tại buổi bế mạc. Ông mong rằng các bản thảo thu được trong lần dự Trại này sẽ tiếp tục được hoàn thiện để có thể đưa vào biên tập, xuất bản trong thời gian tới.

Cũng theo ông Khởi, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân trong thời gian vừa qua được đánh giá rất tốt trong việc tổ chức trại sáng tác, rất nhiều tác phẩm xuất sắc đã ra đời, có quan hệ thân thiết, giúp đỡ Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật rất nhiều. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân, bố trí mỗi năm từ một đến hai trại sáng tác.

Sau khi Trại viết kết thúc, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân sẽ tiếp tục phối hợp với các tác giả lựa chọn, hoàn thiện những bản thảo có chất lượng tốt để đưa vào biên tập, xuất bản, phục vụ đời sống tinh thần cho bộ đội cũng như bạn đọc cả nước.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này