BÀI VIẾT MỚI

Khai mạc trại sáng tác văn học Hội nhà văn Việt Nam 2023 tại Đà Lạt

Ngày 7/5/2023, Hội Nhà văn Việt Nam đã phối hợp cùng Nhà sáng tác Đà Lạt tổ chức khai mạc trại sáng tác văn học với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo Hội VHNT Lâm Đồng cùng 15 nhà văn, nhà thơ đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Tham dự lễ khai mạc có nhà văn Nguyễn Bình Phương – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Thanh Dương Hồng – Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, ông Võ Văn Quốc Bình – đại diện Nhà Sáng tác Đà Lạt và 15 nhà văn đến từ các tỉnh thành trên cả nước về tham gia trại sáng tác.

Tại lễ khai mạc, các nhà văn, nhà thơ đã cùng nhau chia sẻ những ý tưởng sáng tác giới thiệu về mình qua những tác phẩm văn chương. Buổi lễ khai mạc trại viết đã thực sự tạo được không khí sáng tác sôi nổi và hào hứng.

khaimacnhavanvnt5 2023

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà văn Nguyễn Bình Phương nêu những vấn đề cơ bản về công tác tổ chức một trại viết. Đây là hoạt động quan trọng thường xuyên của Hội Nhà văn Việt Nam. Mở trại viết nhằm mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà văn tập trung vào công việc sáng tác văn học. Tại trại viết, nhà văn có thể hoàn thành tác phẩm, hoặc lên ý tưởng cho một tác phẩm mới, hoặc có thể trải nghiệm khám phá làm đầy cảm hứng sáng tác. Trại viết cũng là cơ hội để các nhà văn từ nhiều miền đất nước có thể giao lưu gặp gỡ, trao đổi chuyên môn và kinh nghiệm viết văn.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương còn cho rằng các tác phẩm văn học đã tác động tích cực, có thể làm thay đổi nhận thức từ cá nhân lan tỏa đến cộng đồng. Văn học đòi hỏi ý thức và trách nhiệm từ mỗi nhà văn. Đồng thời, qua tác phẩm, nhà văn có quyền bày tỏ tư tưởng, nhận thức, thái độ với những mảng hiện thực, hoặc chủ đề mà mình phản ánh trong tác phẩm. Nhà văn hoàn toàn có quyền tụng ca hoặc phản biện, nếu cái hiện thực miêu tả nó thật sự xứng đáng. Tuy nhiên, dù phản ánh như thế nào thì nhà văn cũng phải xuất phát từ động cơ sáng tác. Đó là ý thức đạo đức lương tri và phẩm giá con người; là trách nhiệm với những con chữ được viết và công bố với người đọc. Một tác phẩm văn học lớn là tác phẩm phải xuất phát từ thái độ xây dựng và tinh thần nhân đạo, thương yêu con người. Ngày nay, văn học chịu sự cạnh tranh rất gay gắt quyết liệt với các loại hình giải trí nghe nhìn, đòi hỏi văn học phải có sự đổi mới về cả hình thưc chất lượng nghệ thuật và nội dung phản ánh.

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam mong muốn có một nền văn học phong phú, cởi mở, nhưng phải có trách nhiệm với xã hội, tác động đến đời sống xã hội. Trại sáng tác là hoạt động để có được những điều mà tất cả các hội viên và những người yêu quý văn học mong muốn: tạo ra những tác phẩm văn học có chất lượng và có giá trị đối với đời sống. Việc ấy phụ thuộc vào chính các nhà văn, nhà thơ – những người tâm huyết với văn học. Ban Chấp hành Hội hy vọng với tài năng, tâm huyết, trách nhiệm của mình, các nhà văn nhà thơ tiếp tục có những tác phẩm đóng góp vào sự phong phú của văn học đương đại, thúc đẩy xã hội phát triển theo định hướng văn nghệ nhân ái và cởi mở hơn.

Phát biểu chào mừng trại sáng tác, nhà thơ Thanh Dương Hồng – Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng đã bày tỏ niềm vui, lòng hiếu khách, giới thiệu những danh lam thắng cảnh của Đà Lạt có ý nghĩa lịch sử, văn hóa với các nhà văn, nhà thơ. Đồng thời mong muốn các nhà văn, nhà thơ sáng tác được nhiều tác phẩm chất lượng trong thời gian tham dự trại, biến những ý tưởng đang ấp ủ thành những bản thảo dày dặn; bên cạnh những tác phẩm có tầm vóc quốc gia, có nhiều tác phẩm hay, đẹp dành cho Đà Lạt – Lâm Đồng.

Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng thay mặt cho các nhà văn dự trại cảm ơn Hội Nhà văn Việt Nam đã quan tâm tới công việc sáng tác, mở trại viết để các nhà văn có điều kiện hoàn thiện tác phẩm của mình trong thời gian tập trung nhất. Hy vọng là sẽ có những tác phẩm xứng đáng như kỳ vọng.

Ông Võ Văn Quốc Bình cũng phát biểu rằng, Nhà Sáng tác Đà Lạt thường xuyên đón các nhà văn từ mọi miền đất nước về dự trại viết. Nhà sáng tác sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà văn trong thời gian tham gia trại viết.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này