BÀI VIẾT MỚI

Trại sáng tác Mỹ thuật Việt Nam 2023 tại Tam Đảo- Trại sáng tác mang âm hưởng của giao lưu quốc tế, tô thắm tình hữu nghị Việt Lào

Không nằm ngoài sự tác động tiêu cực của đại dịch Covid19 lên mọi mặt của đời sống xã hội, việc tổ chức Trại sáng tác cho các văn nghệ sỹ thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam trong 2 năm qua gặp những khó khăn nhất định. Càng khó khăn hơn trong việc tổ chức triển lãm trình bày các tác phẩm quy mô thuộc 8 khu vực trên toàn quốc. Đầu năm mới, được sự quan tâm của Bộ VHTTDL, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật đã phối hợp tổ chức Hội Trại sáng tác mỹ thuật với Hội Mỹ thuật Việt Nam. Hội trại sáng tác Mỹ thuật Việt Nam 2023 đã chính thức được khai mạc ngày 12/4/2023 được coi như thể một cơn mưa tưới tắm đúng thì làm bật những hạt mầm sáng tạo đã được ấp ủ trong thời gian qua. Có thể thấy rằng, nếu Trại sáng tác 2022 khi diễn ra trong không khí khá dè dặt, không thể lơ là mất cảnh giác do thời điểm diễn biến phức tạp thì sang năm mới 2023- không khí hội Trại thực sự phấn khởi, sôi động và tràn căng năng lượng sáng tạo tươi mới. Hội Mỹ Thuật Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình nhanh chóng hội viên ngày càng đông và tỷ lệ các họa sỹ trẻ với nhiều khuynh hướng sáng tạo mới và đa dạng chiếm tỷ lệ cao. Một điều đặc biệt nữa, Trại Sáng tác 2023 lần này, có sự góp mặt của hai họa sỹ trại viên là khách mời của Hội MTVN đến từ đất nước Triệu Voi anh em trong đó phải kể tới ngài Khamsouk Keovongsay Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật, Hiệu trưởng Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào. 15 Trại viên mang những yếu tố trẻ trung, mới mẻ cùng tình cảm đặc biệt của mối quan hệ Việt - Lào trong Trại sáng tác lần này đã thực sự như một luồng gió mới mà năng lượng của sức gió được hy vọng sẽ đem tới 1 kết quả xứng đáng kỳ vọng. Chúng ta cùng hân hoan chờ đón kết quả sau 15 ngày Hội trại.

khaimacmythuatvnt4 2023

 

Tại Lễ Khai mạc, ông Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng, sự giao lưu, học hỏi, trao đổi, sẻ chia trong đợt sáng tác sẽ giúp tất cả Trại viên nói riêng và 2 đơn vị Hội và Học viện thêm kinh nghiệm cũng như sự tự tin để tiếp tục triển khai nhiều sự kiện mỹ thuật mới ở tầm phạm vi toàn quốc của cả 2 đơn vị. Là lĩnh vực rất tinh tế, nhạy bén và luôn đi đầu trong sự đổi mới, nay tiếp tục trong sáng tạo, đổi mới tư duy biểu đạt trong ngôn ngữ hội họa, giới mỹ thuật ngày càng tự tin trong sự nghiệp sáng tác nhằm đem tới công chúng hiệu ứng thị giác làm lay động mỹ cảm mới. Sự quan tâm của Bộ và Trung tâm HTSTVHNT tới những Hội Trại như thế này là vô cùng ý nghĩa và thiết thực cho sự nghiêp này. Trong phát biếu của mình, ông Trần Ngọc Khởi - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật- Bộ VHTTDL thay mặt cơ quan đã bày tỏ niềm vui đón chào Hội Trại 2023 của Hôi Mỹ thuật Việt Nam cùng sự tự hào vì được sự tin tưởng và phối hợp chặt chẽ trong khâu tổ chức mà trong nhiều năm qua, Trại sáng tác của Hội Mỹ thuật VN luôn thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Tại buổi khai mạc, ông cũng khẳng định sẽ giao nhiệm vụ chuyên môn cho Phòng nghiệp vụ xem xét, tạo điều kiện và phối hợp cùng Hội MTVN làm sao để tham mưu tổ chức cả Trại sáng tác tổng hợp và Trại chuyên sâu cho Hội trại ngày càng chất lượng và hiệu quả trong tương lai. Đồng thời, giao nhiệm vụ tới lãnh đạo Nhà sáng tác chỉ đạo trực tiếp cán bộ, nhân viên tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các họa sĩ để Trại thành công công tốt đẹp.

khaimacmythuatvnt4 2023 1

Chủ đề hoàn toàn mở với chất liệu chính là acrylic và sơn dầu, các họa sỹ dự Trại tự do đưa vào trong tác phẩm của mình những ý tưởng đang nung nấu, thái độ và tình cảm của họa sỹ đối với đời sống xã hội. Thời gian dự trại theo kế hoạch sẽ kết thúc vào cuối tháng 4, những tác phẩm sau khi được Hội đồng thẩm định của Hội MTVN xem xét nghiệm thu, lựa chọn, lưu giữ và trình bày tại triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2023.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này