NA - Truyện ngắn của Tạ Ngọc Dũng - Hội văn học nghệ thuật Tuyên Quang

Truyện ngắn của Tạ Ngọc Dũng – Hội văn học nghệ thuật Tuyên Quang – sáng tác tại Nhà sáng tác Đà Nẵng tháng 6/2020.

NA
Na tên đầy đủ là Hoàng Thị Na, một cô gái Tày ở bản cạnh bên cái bãi vàng của chúng tôi.
Ngày ấy, thông tin về bãi vàng của chúng tôi có phát hiện ra dấu hiệu của đá quý, do nằm một dải liền với các bãi đá đỏ tên tuổi, từng có những viên đá màu tiết dê giá trị lên cả tỷ.
Thật ra, ở cái đất Lục Yên này, chỗ nào chả có đá đỏ cơ chứ. Cho nên thông tin đó vừa lọt ra, hàng đoàn người đã kéo tới.
Tất nhiên, chúng tôi không đời nào cho họ vào. Những con người đủ các lứa tuổi: Ông già, thanh niên quần áo rách rưới, nước da nhợt nhạt vì nằm hang lâu, từ các bãi khác tới thúc thủ quay đi trước những họng súng lạnh lùng sẵn sàng nhả đạn. Gương mặt họ thất vọng não nề, có người bỏ nhà cửa ra đi với hy vọng đổi đời vài năm trời vẫn chưa đào được viên nào, chút hy vọng cuối cùng của họ bị dập tắt trước những gương mặt dữ tợn, vũ khí lăm lăm trong tay của những tay anh chị mặt vằn vện ngang dọc dấu ấn giang hồ.
Nhưng chúng tôi không thể nào ngăn được những người dân bản. Đất có thổ công, đây là quê họ, không cẩn thận chính chúng tôi sẽ bị quét sạch ra khỏi đây bằng vô vàn họng súng kip và lưỡi dao quắm.
Trong đoàn dân bản vào bới cát tìm đá, có Na.
Nhóm của cô toàn những cô gái Tày xinh có, xấu có, độ tuổi sàn sàn mười lăm, mười sáu như nhau. Người Tày bên Lục Yên này họ ăn mặc đẹp hơn hẳn người Tày quê nhà chúng tôi, có mỗi bộ chàm truyền thống đơn điệu hàng ngày. Chỉ một miếng vải lụa đen cuốn quanh người thành cái váy mà tôi vẫn hy vọng nó bị tuột nút, nhưng quá chắc, kể cả giả vờ vô tình chạm vào giật gấu váy nó cũng không bung ra, áo của họ giống loại bà ba của các cô thôn nữ miệt vườn miền Tây trong Nam, xẻ tà để lộ những mảng trắng nõn bên sườn, màu mè xanh đỏ tím vàng nhộn hết cả mắt.
Những người dân bản hăm hở đến bới tung cả các đống cát bọn tôi đãi xong đổ ra, mãi chả thấy gì họ dần dần rút lui. Thật vậy, bọn tôi thi thoảng có vớ được vài viên sỉ màu đỏ đục, nó đâu phải đá quý. Chỉ còn các cô gái vẫn cần mẫn ngày ngày, hết vụ mùa các cô rảnh, thôi thì coi như đi chơi.
Tuy nhiên, mỗi lo " Đêm dài sợ lắm mộng " khiến các cai bưởng vẫn chưa được yên tâm. Nhỡ họ bới mãi, chỉ cần được viên con con, giá trị thấp thôi, làn sóng người sẽ quay lại. Lúc đó thì nát bãi luôn. Tôi là người được giao nhiệm vụ ngăn chặn các cô gái ấy. Tất nhiên không phải đuổi họ đi rồi.
Vì sao công việc đó lại giao cho tôi? Đơn giản chỉ vì tôi là cháu của trưởng bãi, và tôi trạc tuổi các cô, dễ hơn nếu cho thằng mặt sẹo nào ra làm việc ấy.
Cứ các cô ngồi chỗ nào, tôi sẽ đến bới trước mặt. Nhỡ được viên nào tôi ỉm đi coi như là lọt sáng xuống nia. Mục đích chính để các cô nản.
Nhưng người tính không bằng trời tính, từ khi tôi tiến hành nhiệm vụ đầy vinh quang và hấp dẫn đó, mãi cả tháng không thấy cô nào nản, mà còn có vẻ thích hơn.
Nói khoe cũng hơi quá, tôi nhìn là thằng trắng trẻo đẹp zai sạch nước cản nhất trong hội lìu tìu, ăn nói cũng dễ nghe. Ngồi cạnh gái cũng phải đầu tư cho hình thức chút. Cứ cả bộ Tô châu , mũ cối, dép đúc cao su Tàu khựa, mượn thêm con đồng hồOrien ba ngôi sao của một tay bưởng đeo vào. Gớm chết chết, tôi ngồi góc nào bãi sáng ra góc ấy. Chả cần đến, chỉ cần ngồi xuống là các em lân la tới rồi. Na là người hay ngồi gần tôi nhiều nhất, đến sớm và về muộn nhất.
Đươc cái, cô cũng xinh, cái tuổi trăng tròn đang thì lây lẩy nhìn tức hết mắt, đôi mắt đen láy lúc nào cũng ngơ ngác hút hồn người đối diện (tất nhiên phải khác giới), đã duyên lại càng duyên khi ông trời cho thêm chiếc răng khểnh, mỗi khi cô nhoẻn cười, tôi thót cả tim lại.
Thằng cũng mười sáu như tôi rạo rực lắm, dù mặt phải tỉnh bơ. Các sếp dặn thế. Mới loạng quạng vào đời phải nghe các anh lớn. Đừng tỏ mình quan tâm đến bọn nó dù trong lòng đang thích bỏ mẹ ra. He he, tôi triệt để áp dụng, không ngờ vẻ lạnh tanh đó lại hút dính cô vào với mình.
Na có vẻ bị khớp khi ngồi với tôi, có lần để ý thấy cô cứ bới cát mãi một chỗ, đào lên rồi lấp xuống, khéo bật ra viên đá cỡ nắm đấm cô mới nhìn thấy, nhỏ nhỏ chắc không vì tâm hồn không chú ý vào việc mình đang làm lắm!
Còn tôi thì lại cô gắng tìm cách tăm hai " viên đá " cỡ vài ca ra khác, giấu trong lớp áo chả phụ kiện gì, dưới chiếc vòng bạc, đang phập phồng kia. Nghe nói nó màu đẹp như hai hạt đậu đỏ. Ngoài ra, trong lớp váy cũng như vậy có cái gì, đó là điều bí ẩn tôi quyết khám phá bằng được.
Rồi tôi cũng thành công, tuy không như ý lắm.....
Bãi chúng tôi có một anh già, tên là Đông, thường thì chúng tôi hay gọi anh với cái tên ghép : Đông Ki sot, anh cũng hơi hâm hâm, đôi khi dê dê chút. Được cái tốt tính.
Tối hôm đó, cơm nước xong, anh gọi tôi lên chỗ anh: Này, anh hỏi thật, mày ...đã được tý gì với con bé đó chưa?
Tôi ngơ ngác: Tý là tý như nào. Em cũng chỉ ngồi cạnh chứ chưa có có gì!
- Hé hé, đúng là thằng em dại, ít ra cũng phải vò xôi nắn nầm chứ. Để anh bảo cho, không thì sau này lại hối tiếc.
Anh nặn hai cục đất cỡ bằng cái bát nước chấm, xong lồng vào một cái bao tải dứa cắt hở hai đầu:
- Đây coi như cái áo. Nếu mày đứng, từ luồn tay từ đây trên này vào, chếch bốn mươi lăm độ, đứng bên phải thì khoắng bên trái và ngược lại. Nói rồi anh thò tay biểu diễn cho tôi thị phạm.
- Còn nếu mày ngồi, người ta cũng ngồi, nên khẽ khàng vén lên chút - Anh vén mép bao phía dưới lên, thò tay vào, phương vị và cắt góc như trên.
Rồi tay anh xoa xoa cục đất nhè nhẹ : " Tiếp theo thì..."
Tai tôi ù đi, cổ họng nóng ran. Ô! Không biết ông này " thực hành " môn kỹ năng " Cầm nã thủ " trên bao nhiêu đối tác rồi. Nhẽ đến tuổi này cũng khiến con nhà nhà người ta khóc khéo nước mắt chứa đầy cái bát tô.
Thế nhé! anh vui vẻ vỗ vai tôi: Tao thấy mắt nó nhìn mày kiểu đó, cứ một đập là ăn quan luôn thôi.
Nhưng tôi mãi không thực hiện được theo bài tập mẫu đó
***
Tôi bị điều sang công việc khác, đứng xóc gầu máng răng cưa. Một phần do người làm việc này bỏ về, một phần do các em cũng chán bỏ dần. Còn lại vài người, trong đó có Na, vẫn tha thẩn vào bãi đều đều. Từ khi tôi chuyển sang việc mới, cô cũng quanh quẩn gần chỗ tôi làm.
" Mày nghe tới chuyện " chài " bao giờ chưa. Một cậu cùng nhóm hỏi tôi. " Con bé kia nó thích mày lắm đấy, không cẩn thận có ngày nó làm phép trói mày ở đây!". Vớ vẩn, tôi thì tôi chả tin, chài cái con củ kiệu ấy!
- À, mày có biết, hội này hay ...đeo chã ngô không? Nó lại hỏi, lần này khiến tôi tò mò chết đi được. Nhưng để biết được điều đó không dễ, có khi phải thi hành biện pháp như anh Đông Ki sốt dạy thôi, chỉ khác cái luồn ở váy chứ không phải áo.
Tôi nghĩ thế chứ không dám làm, cứ nhìn con dao quắm mi ni sắc lẹm đeo cạnh sườn của các em sợ bỏ bố. Thấy tôi có vẻ quan tâm, thằng kia khích " Tao cho rằng mày cũng thông minh, tìm cách cho anh em xem với"
" Chuyện nhỏ" Trong đầu tự nhiên lóe lên một ý nghĩ...tương đối trí tuệ, khi thấy các em lúi húi bới bới, nhặt nhặt.
Tôi kiếm mảnh lược đỏ, cắt một mẩu tròn tròn be bé thành hình viên đá, mài nhẵn. Nhân lúc các em đang đứng xem xóc gầu, nhanh tay thả luôn xuống, hòn nhựa lóe đỏ rực lên trong nước.
" Hình như có viên kìa" một cậu bên cạnh hô lên.
Các em lao vào tranh nhau bới đống cát chân cầu, có vẻ lúc nãy cũng nhìn thoáng thấy. Viên đá to bằng đầu ngón tay út vớ được đổi đời ngay chứ đùa.
Cái miêng hố cát thì trơn, mấy cô em cùng lao vào, va phải nhau ngã chổng chân lên trời.
Chả có cái chã ngô nào trong tấm lụa đó cả!
Một cái gì hình thù cùng chi tiết rất khó tả hiện ra lờ mờ trong ánh sáng yếu...
Tôi đã kịp thấy hai "viên đá " , không giống hạt đậu đỏ lắm, cũng chẳng phải của Na nhưng cũng đủ bứt rứt tâm can.
Đêm hôm đó, cả tổ xóc gầu trằn trọc, thi thoảng có thằng lại lẻn ra sau lán, thằng thì nằm tại chỗ khiến sạp nứa rung bần bật.....
***
- Anh Dúng có dám đi chơi cùng Na không?
Na hỏi, khi cô vào bếp xin nước uống. Lúc này các cai lại điều tôi vào chân phụ trách nhà ăn.
Kể cũng khá giật mình. Tuy hàng ngày em í vẫn luôn vào xin nước, lúc này chả cần nói, cả bãi ai cũng biết Na kết tôi vỡ đít bát rồi. Về phần tôi hôm nào em không vào cũng nhơ nhớ.
" Đi ...đâu ". Tôi lắp bắp hỏi lại câu rất ngớ ngẩn.
Gương mặt cô bừng nắng, chiếc răng khểnh duyên chết đi được: " Ngoài lều nương, tối nay vớ!"
Cách cái thung lũng nơi chúng tôi ở khoảng một ki lô met, có một chiếc chòi canh nương. Nằm chơ vơ giữa các đồi sắn mọc quanh đó. Thi thoảng đi lấy gạo về tới đấy còn sớm tôi cũng hay lên đó nằm lăn ra ngủ đến tối mới mò vào bãi để... trốn việc.
" Ơ...cũng...cũng...được". Tôi lần đầu tiên bị gái hẹn, hơi cuống.
Tối hôm đó, như thằng phải gió. Đếu biết nó hẹn mình ra đấy sẽ xảy ra việc gì nhỉ? Mà có khi em ấy cũng đùa, đêm hôm từ bản mò ra, qua bao ngọn đồi, sườn núi, băng qua rừng đâu dễ.
Thôi kệ mẹ.
Nằm ngả lưng nhưng vẫn bồn chồn, không kìm được tôi leo lên mỏm đá sau lán ngó ra phía lều nương.
Ánh sáng le lói hiện ra. có người đang đốt lửa trong cái chòi đó...
...
Có nên đi ra ngoài đó không nhỉ?
Tôi băn khoăn, nghĩ tới đoạn đường tối om khe núi đầy rắn rết lại thấy ớn. Nhưng tưởng tượng tới hai hạt đậu đỏ và bài lý thuyết của anh Đông Ki sốt lại thấy máu trong người nóng lên.
Cô ấy còn dám đi cơ mà. Nhẽ nào tôi, một thằng thanh niên ...bắt đầu cứng lại không đi được.
Khoác khẩu súng săn, dắt thêm con dao dao vào bụng, tôi lầm lũi men theo những mỏm đá tai mèo nhọn hoắt đi ra, không một tiếng động leo lên cầu thang.
Na đang ngồi một mình, dưới ánh lửa bập bùng, vẻ mặt cô đẹp hoang dại. Mái tóc xổ tung, hàng ngày cô vấn chiếc khăn nhung rồi đội nón lên cho nên tôi không được ngắm, nó dài và dày như làn suối.
Ba lần định đánh động bước vào, thì ba lần tôi lại bị thứ gì đó gìm chân lại. Tiếng thằng cùng tổ cứ vang bên tai " Cẩn thận nó chài đấy!"
Nhẹ như một con mèo, tôi tụt xuống đất, trở về lán trong mối tức tối mơ hồ ở nửa dưới cơ thể đang ướt đẫm sương đêm.
***
Ông lão ngồi chờ tôi rìa lán có gương mặt quen quen, không biết đã gặp ở đâu. Vừa nhìn thấy, ông lôi tuột ra, chả rào đón gì " con Na nhà ké ốm, thầy mo cúng không khỏi. Nhưng nó trong lúc ngủ mê toàn gọi tên anh Dúng. mày phải vào thăm đi, nó chết tao bắt vạ mày đấy!"
Tôi sững người.
Líu díu theo chân ông lão vào bản. Na đang nằm thiêm thiếp trên sàn. Nhìn cô xanh tái như tàu lá héo.
" Na, Na" sau khi nhận cái gật đầu đồng ý của ông lão bố cô, tôi khẽ cầm tay lay lay. Em hé mở mắt nhận ra tôi, có gì đó chất chứa trong ánh nhìn, nó như vừa mừng rỡ, vừa uất ức khiến tôi phải quay đi.
" Ôm nó đi!" Ông lão nhắc
Bỏ mẹ rồi, dù mới mười sáu nhưng tôi cũng hiểu mình đã vướng vào một chuyện rất rắc rối. Nhìn con dao lồng trong cái vỏ sừng sơn dương đen bóng sườn ông, tôi không dám phản ứng " Bác...đi ra ngoài được không? ". Tôi thốt lên đuổi ông một cách khó khăn. Nhỡ ôm con gái ông bị tung dây trói lại thì xong đời thằng tôi à. Ngu quái đâu.
Chờ tiếng chân ông lão qua bậc cầu thang, tôi với nhè nhẹ đỡ Na ngồi dậy, chợt nhìn thấy bát thuốc sắc để đầu chiếu, cầm lấy ghé vào miệng, cô uống một hơi ngon lành " Dúng ơi, thuốc hôm nay uống không đắng!". Nghe cô nói mà miệng tôi lại thấy đắng.
***
Trở về lán, nằm vật xuống trong cơn say bốc lên tới đỉnh đầu. Về đến đây cũng là một kỳ tích. Dù người bị rách vài chỗ do lao vào bụi cây, trán u một cục khi lao đầu vách đá.
Không về không được, ở lại thì đêm nay có trời mà biết ông ké kia bắt tôi " chữa " bệnh cho con gái ông bằng phương pháp nào nữa.
Trong bữa cơm cạnh bếp lửa trên nhà sàn. Na uống hết bát rượu này đến bát rươu khác. Cứ như cô chưa ốm bao giờ. Tôi cũng bị ép đến tối tăm mặt mũi. Mẹ khỉ, cái rượu vùng này uống nhấp môi thì ngọt nhưng được đôi ba bát con muốn ngã ra luôn. Nhớ vụ uống say nằm cạnh " chị gái" con bố Thắng, cũng người Tày ở Hà giang mấy năm trước khiến tôi cố gắng kìm chế, rượu đa số lọt vào cổ áo Tô Châu dày cộm.
" Lần sau đừng bắt vía con gái ké nữa nhé!" Ông lão đưa tôi ra đầu bản dặn, khi tôi quyết nằng nặc đòi về " Cháu là cửu vạn, không về mai các anh cai đánh chết" Lý do đó hợp lý, cả nhà không dám giữ.
" Vâng, tất nhiên rồi" tôi hét lên.
***
Thằng cùng tổ xóc đãi trước nghe tôi kể xong, nó cười một cách tiếc nuối " Mẹ kiếp , đéo phải..." rồi bỏ lửng.
Tôi không ưa thằng này lắm, vì tính hơi bẩn, nhưng cùng làm cho nên kệ mẹ nó.
Đang lúi húi vo gạo ở hố nước, linh tính có ai đứng sau nhìn mình, không quay lại, để nước lắng xuống, tôi né người ra nhìn, một bóng quen thuộc hiện sau lưng.
Na...
...
Na
Na nói giọng hơi gắt gỏng : Anh không nghỉ tay ăn cơm đi, bọn trẻ con đang đói, chờ anh mãi từ nãy rồi!
Tôi bỏ cái ống tre cùng con dao xuống. Ơ, mình đang làm cái quái gì đây nhỉ?
Mà...trẻ con nào ở đây!
Đúng lúc, một lũ lít nhít nhem nhuốc ở đâu lao ra, nhìn bộ dạng bọn chúng thật ghê, tóc tai bù xù, mặt mày đen nhẻm, mũi dãi tanh tưởi bâu lấy tôi.
- Này, này, anh không hiểu, cái gì đang xảy ra thế? Tôi hoảng hốt gạt tay lũ trẻ ra, hỏi cô.
- Con anh mà cũng không nhận ra ư. Rượu chè suốt ngày làm anh đãng trí rồi.
Con tôi?
Chợt tôi nhận thấy, Na cũng không còn xinh tươi như hôm nọ nữa, nhìn cô nhăn nheo, sập xệ khiếp, nước da trắng hồng giờ chuyển sang màu sạm nắng, khắc khổ. Tôi vội chạy ra dòng suối trước nhà để rửa mặt, lẽ còn say thật. Mà cũng không biết cái nhà sàn tồi tàn ấy hiện ra lúc nào.
Một gương mặt già già, nhàu nhĩ và đen như tấm da trâu phơi gác bếp hiện ra dưới làn nước nhìn chằm chằm. Tôi ngơ ngác ngó quanh, có mỗi mình mình ở đây.
Hét lên tiếng rồi tôi co chân chạy. Đằng sau tiếng Na văng vẳng cùng lũ trẻ con gọi ơi ới bám theo...
" Dậy, mơ gì mà kinh thế!" Anh Đông Ki sốt véo tai tôi đau điếng.
Hóa ra đang ngủ mơ.
Chắc do tôi bị ám ảnh câu chuyện lúc tối. Nằm khểnh gác chân lên người anh Đông, tôi hỏi : Anh đi nhiều vùng cao, có biết chuyện " chài " không?
- Có chứ! Anh nhăn mặt: tao suýt bị đây này, nếu con gái người dân tộc nó thích, muốn " bắt mày " về làm chồng, thì nó sẽ xin con ma xó nhà nó, yểm vào một cái bùa, thế là đời mày vĩnh viễn thành bố bản. Nếu cố tình bỏ đi hoặc khi nó chán đuổi đi, mày sẽ thành thằng điên suốt phần đời còn lại.
Tôi nghe toát cả mồ hôi hột, nằm suy nghĩ rồi thiếp đi lúc nào không biết.
***
- Thế hôm đó, con Na ra tìm mày, nó có hẹn gì không? Khanh, thằng cùng tổ hỏi tôi, khi hai thằng chuẩn bị tập võ.
Nó cũng là cháu một cai bưởng, bọn tôi được khuyến khích đi học võ hàng đêm do một cai bưởng khác dạy. Tôi thì chả khoái món này lắm, chủ yếu thức đêm chờ ...nồi cháo gà, học mãi vẫn lẹt đẹt ở cấp ...không đai.
- Ờ, nó hẹn tối mai lại ra lều nương
- Thế mày có đi không?
- Chưa biết, tao sợ lắm!
- Đồ chết nhát, để tao đi nhé!
- Không được, nó hẹn tao chứ hẹn mày đek đâu. Mà thôi, tập đi!
Tôi cảm thấy thằng này hôm nay là lạ, những đòn đối kháng nó ra đều mạnh và có ý hạ gục tôi. " mày tập kiểu gì thế?" vừa kêu lên khi né xong một loạt các cú đá vào chỗ hiểm liên tục thì một cú đá quét tiếp khiến tôi lộn nhào, chân như gãy lìa ra. Đau thấu xương.
- Nghỉ ngơi vài hôm đi con ạ! Nó khinh khỉnh bỏ đi, để tôi ngồi ôm chân đau đớn trên bãi cát.
***
Rất may, cú đá quét đó chỉ khiến tôi giập cơ chút. Một chút thuốc đòn gia truyền của sư phụ vừa uống vừa xoa làm ngay ngày hôm sau tôi chỉ còn hơi tập tễnh.
Tối hôm đó, cơm xong tôi gọi thằng kia ra nói chuyện. Tìm mãi không thấy nó đâu.
Na, tôi chợt nhớ cái hẹn của Na, dù tôi chưa nói với thằng Khanh là tôi từ chối, nhưng ánh mắt cô kiên quyết lắm. Trời ạ, thì ra cú ra đòn của nó nhằm mục đích này đây!
Không còn để ý tới cái chân còn đau nhoi nhói, tôi hộc tốc lao ra lều nương.
Vừa tới nơi, thấy căn lều chao đảo dữ dội, có người đang vật lộn trên đó.
Na đầu tóc rối bù, cố giãy giụa, nhoài người ra khỏi thằng Khanh, áo của cô bị xé toang ngực, thằng kia đè lên, đang cố giật cái gấu váy ra, đúng lúc tôi đến, mảnh vải lụa đã tụt ra khỏi sườn cô gái, lộ ra cả thân hình trắng nhễ mồ hôi như men sứ.
Cú đá của tôi, dù chân trụ không vững nhưng cũng làm thằng Khanh văng ra. Nó ôm sườn nhăn nhó, rồi hực lên một tiếng như con thú bị mất mồi, lao vào tôi như cơn lốc.
" Con mẹ mày, định phá đám hả!" Mồm nói, tay nó thoi liên tục vào mặt, ngực khi đè ngửa được tôi ra. Đau quá, tôi chới với.
Đang đánh tự nhiên nó rú lên rồi ngã nhào xuống sàn, một cái lưỡi dao quắm bập vào vai. Con dao trong tay bố Na.
Thì ra, lúc tối không thấy cô đâu, ông đoán ra và đi tìm.
Tôi chưa kịp thở, thì thấy con dao lại vung lên, lần này nó nhằm vào tôi.
Thôi chết, ông hiểu lầm rồi. Không còn khoảng trống nào lăn tránh, đành nhắm mắt chờ.
" Bố, đừng " Na rú lên, cô lao vào ôm bố nức nở.
" Chúng mày xéo khỏi nơi đây ngay ". Mắt ông đỏ sọc, con dao hươ loang loáng một cách bất lực vì đang bị Na ôm cứng. Tôi vội xé áo bịt chỗ vai đang chảy máu ròng ròng của thằng Khanh, dìu nó xuống.
***
Tôi ngồi ủ rũ bên dòng suối, chốc nữa thôi tôi sẽ phải rời khỏi nơi đây.
Các cai bưởng không ai dám giữ lại, họ cũng sợ sự thịnh nộ của dân bản.
Bãi vàng, chẳng là chốn để tôi phải lưu luyến, mang lại cho tôi niềm vui gì. Nhưng miếng cơm manh áo của những đứa em mà tôi phải bỏ học đi làm sẽ mất nếu trở thành thằng vô công rồi nghề. Dù đây không phải nghề tôi muốn.
Một bàn tay đặt lên vai, tôi đoán thằng Khanh gọi tôi đi, nó cũng phải cuốn gói.
- Đi trước đi, tao với mày không thể đi cùng nhau được đâu. Tôi nghiến răng nói với ra đằng sau.
Bàn tay xoay tôi lại. Không phải Khanh mà bố Na, tôi giật mình, chẳng lẽ lão vẫn không tha cho tôi, nhưng thấy ông tay không, tôi yên tâm chút.
- Na nó kể cho bố nghe hiểu hết rồi. Hôm đó bố nhầm, tưởng mày kéo bạn ra để cùng hại nó. Cho...bố xin lỗi nhé!
Hứ, hôm đó tôi tý bay mẹ đầu dưới lưỡi dao của ông, may không có Na thì còn mạng đứng đây để cho ông xin lỗi.
Thấy mặt tôi cau lại, ông lão hoảng hốt " Thôi mà, Na nó buồn lắm. Mày tha cho bố đi!"
Tôi nhoẻn cười: Ừ thì tha.
Ông lão cũng cười khiến những nếp nhăn trên mặt giãn ra " Vào nhà bố uống rượu nhá!".
Hai người, một già một trẻ nắm tay nhau đi cười vang trên triền đá.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này