Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang-Chiến tranh cách mạng” tại Đà Nẵng

Ngày 1/8, tại Nhà sáng tác Đà Nẵng, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” năm 2023.

khaimacnxbqdndt8 2023
(Nguồn - Báo Nhân dân)

Tới tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc có Đại tá Nguyễn Văn Sáu - Phó Giám đốc Nhà Xuất bản Quân đội; Đại tá-Tiến sĩ Đặng thị Mỹ Hạnh - Phó Phòng Văn học nghệ thuật Tổng cục chính trị; Đại tá Đỗ Thanh Xuân - Phó Chủ nhiệm Cục chính trị Quân khu 5; ông Nguyễn Song Hiển - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật và các nhà văn, nhà thơ tham dự Trại viết.

Trong số những văn nghệ sỹ dự Trại năm nay có nhiều cây bút tên tuổi, chung thủy với đề tài người lính và chiến tranh cách mạng: Hà Phạm Phú, Hà Đình Cẩn, Nguyễn Trọng Tân, An Bình Minh, Hoàng Dự, Nguyễn Minh Ngọc, Châu La Việt, Nguyễn Tham Thiện Kế.. Cùng với họ là các cây bút trẻ: Trương Chí Hùng, Xuân Hùng...; những cây bút từng có thành quả viết về đề tài quân đội ở các địa phương: Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang), Nguyễn Tam Mỹ (Phú Yên), Trần Khánh Toàn (Hà Nội)... Đặc biệt, Trại về Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng có hai cây bút nữ tham gia là Bùi Thị Biên Linh và Linh Tâm đến từ miền đất đỏ Bình Phước. Những năm qua, cả hai chị đều có nhiều sáng tác (tiểu thuyết, truyện ngắn) về đề tài người chiến sĩ, và đã từng được in giới thiệu ở Nhà Xuất bản Quân đội.

Một điều không thể không nhắc tới, nhiều trại viên của Trại là những nhà văn, nhà thơ cựu chiến binh, từng trải qua những năm tháng chiến tranh và có nhiều tâm huyết với đề tài người lính, viết về người lính chính là viết về cuộc đời và tình yêu của họ.

Ban Tổ chức hy vọng trại sáng tác sẽ có một mùa thu hoạch bội thu các tác phẩm văn học, nhất là các tiểu thuyết dày dặn viết về đề tài chiến tranh cách mạng và người chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Các ý kiến trao đổi tại lễ khai mạc đều thống nhất và khẳng định dòng văn học viết về chiến tranh cách mạng và người chiến sĩ lực lượng vũ trang bao năm nay đã không ngừng tuôn chảy trong mạch nguồn văn học của đất nước với nhiều tác phẩm xuất sắc, luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều thế hệ các nhà văn trong và ngoài quân đội.

Theo chương trình tổ chức Trại, các nhà văn sẽ giao lưu, tọa đàm trao đổi về nghề viết và đi thực tế bổ sung chất liệu sáng tác, cho ra đời những tác phẩm thực sự chất lượng, tập trung vào các chủ đề về xây dựng Đảng, xây dựng đất nước, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, tham gia làm công tác dân vận, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai... qua đó khẳng định, tôn vinh hình tượng người chiến sĩ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

khaimacnxbqdndt8 2023 1
(Nguồn- Báo Quân đội nhân dân)

Cũng trong buổi khai mạc Trại sáng tác, Nhà văn Hoàng Dự, Tổng Biên tập Thời báo Văn hoá nghệ thuật thay mặt các nhà văn cảm ơn sự nhiệt huyết, tin tưởng của Nhà Xuất bản Quân đội với đề tài chiến tranh cách mạng và người chiến sĩ lực lượng vũ trang và xin phép Ban phụ trách trại tuyển chọn các tác phẩm xuất sắc của Trại viết tham gia cuộc thi Tiểu thuyết do Thời báo Văn hoá nghệ thuật đang tổ chức.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này