Bế mạc Trại sáng tác điêu khắc đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng 2019 tại Nha Trang

Sáng ngày 13/9/2019, tại Nhà sáng tác Nha Trang, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Trung tâm hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức bế mạc Trại sáng tác điêu khắc đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng năm 2019.

Trung tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam chủ trì buổi bế mạc. Cùng dự có Đại tá Phạm Văn Phi, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Trung tá Đặng Mỹ Hạnh, Phó Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ - Cục Tuyên huấn – Tổng cục chính trị; bà Đỗ Thị Mai Hương, Giám đốc Nhà sáng tác Nha Trang; đại biểu Hội văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa và các nhà điêu khắc tham dự trại.

bemacbtlsqsvnt9 2019

Phát biểu bế mạc trại sáng tác điêu khắc, Trung tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho rằng các tác giả dự trại với tinh thần trách nhiệm cao, đã bám sát yêu cầu của ban tổ chức, say mê sáng tạo, tâm huyết với đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng”, đã cho ra đời nhiều tác phẩm có nội dung phong phú, hình thức đẹp. Trại sáng tác đã thu được nhiều tác phẩm chất lượng cao, trong đó có tác phẩm phản ánh giai đoạn cổ sử, thời kỳ kháng chiến để lại nhiều ấn tượng sâu sắc đối với người yêu mến nghệ thuật và đông đảo công chúng.

Trại sáng tác lần này thu hút sự tham gia của 15 nhà điêu khắc đại diện 3 miền Bắc – Trung – Nam. Sau 15 ngày thể hiện phác thảo và hoàn thiện tác phẩm tại Nha Trang, các nhà điêu khắc đã sáng tác được 31 tác phẩm. Các tác phẩm đều bám sát chủ đề và yêu cầu của ban tổ chức đề ra, có hình thức đẹp, nội dung và phong cách thể hiện đa dạng có tính sáng tạo cao của nghệ thuật tạo hình, phản ánh được những chiến công to lớn của quân và dân ta trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Nội dung đề tài cũng được các tác giả đề cập đồng đều theo tiến trình lịch sử quân sự Việt Nam. Nhiều tác phẩm đã khắc họa được những hình ảnh, kỷ niệm về một thời kháng chiến, ca ngợi tình cảm quân dân, tình đồng chí, đồng đội của người lính và phản ánh được những mốc son lịch sử của dân tộc, tiêu biểu như “Hào khí Lam Sơn” của tác giả Lê Đình Bảo; “Gióng” của tác giả Kim Xuân (Hà Nội); “Trận chiến Bạch Đằng” của nữ tác giả Vi Thị Hoa; “Ký ức” của tác giả Nguyễn Đức Quang (Bà Rịa – Vũng Tàu); “Tư thế Việt Nam” của tác giả Quốc Anh (Hà Nội); tác phẩm về nữ tướng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ “Bà Nguyễn Thị Định” của nhà điêu khắc Vương Học Báo…

Tại buổi bế mạc, các tác giả đã chia sẻ cảm nghĩ, bày tỏ sự cảm ơn đối với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Cục Tuyên huấn, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa và Nhà sáng tác Nha Trang đã tổ chức trại sáng tác thành công; tạo điều kiện để các họa sĩ, nhà điêu khắc thỏa sức say mê sáng tạo, phát huy năng lực nghề nghiệp và cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị về nghệ thuật và lịch sử.

bemacbtlsqsvnt9 2019 1

Những kết quả đạt được tại trại sáng tác là cơ sở để Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp tục tổ chức các cuộc triển lãm mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng”, tham gia xét giải thưởng văn học nghệ thuật và báo chí 5 năm của Bộ Quốc phòng giai đoạn tiếp theo. Các tác phẩm tiêu biểu sẽ được lựa chọn đề xuất với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị sưu tầm để trưng bày tại Bảo tàng sau này. 

Nguồn: btlsqsvn.org.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này