BÀI VIẾT MỚI

Trại sáng tác kiến trúc “TRẠM – CHẠM” 2024 tại Đà Lạt.

“Trại sáng tác kiến trúc” là một hoạt động thường niên do Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tổ chức với mục đích trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tác kiến trúc, khuyến khích cộng đồng kiến trúc sư đóng góp nghiên cứu, thực hành kiến trúc vì mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế – văn hoá – xã hội.

traikientrucsuvnt8 2024

Chương trình Trại quy tụ các trại viên là các kiến trúc sư từ các Hội Kiến trúc sư cơ sở đăng ký với Ban tổ chức. Tại đây, các kiến trúc sư sẽ tham gia vào các hoạt động quan sát, khảo sát, thu thập thông tin, tham vấn, trao đổi học thuật – kinh nghiệm, làm việc nhóm nhằm đề xuất các giải pháp giá trị cùng mô hình kiến trúc cảnh quan phù hợp với chủ đề và các yêu cầu, chỉ dẫn thiết kế. Cuối khóa hội trại, các học viên sẽ làm báo cáo, trình bày trước các nhóm và nộp cho Ban tổ chức để biên tập làm Kỷ yếu khoa học.

traikientrucsuvnt8 2024 1

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Tuấn Anh – Uỷ viên Ban chấp hành trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhấn mạnh: “Trại sáng tác kiến trúc 2024 với bối cảnh được chọn là khu vực cảnh quan trung tâm thành phố Đà Lạt. Đà Lạt là một đô thị đáng sống khi có khí hậu mát mẻ, một môi trường không khí trong lành, người dân thân thiện cùng một quy hoạch nhiều cây xanh. Người dân vốn yêu rừng, yêu cây hơn là yêu nhà. Đà Lạt, trong nỗ lực giữ vai trò là thành phố sáng tạo UNESCO, đã và đang, luôn đối mặt với nhiều thách thức của mật độ, phương hướng mũi nhọn và chất lượng nhân lực. Cùng với các giá trị về mặt văn hóa, lịch sử, di sản kiến trúc, cảnh quan thiên nhiên, phố trong rừng–rừng trong phố là yếu tố sống còn cần tiếp tục được bảo tồn, phát triển Đà Lạt trở thành đô thị xanh trực thuộc Trung ương. Trong bối cảnh phát triển đô thị như vũ bão, di sản thiên nhiên và cảnh quan ngày càng bị mất dần. Chúng ta không thể chỉ bàn về cách thức xây dựng, nhưng cũng không thể chỉ giữ nguyên trạng cảnh quan thiên nhiên, vì điều này tốn nhiều chi phí và không mang lại hiệu quả kinh tế để duy trì một đời sống đô thị bền vững. Chúng ta cần tìm ra giải pháp hợp lý vừa bảo tồn được cảnh quan thiên nhiên, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế của đô thị.”

Chủ đề lớn được đặt ra “TRẠM – CHẠM”, khởi nên những suy tư về ứng xử của con người với thiên nhiên, của thiên nhiên với con người và của con người với con người. CHẠM là một hành vi để có được những động thái vừa giữ được di sản thiên nhiên của thành phố, vừa là hành vi đóng góp cho phát triển hài hoà bền vững về văn hoá, xã hội, nghệ thuật trong những suy tư về ứng xử của con người. TRẠM sẽ đóng vai trò chiếc cầu nối trong những đối thoại này: CON NGƯỜI-THIÊN NHIÊN-ĐÔ THỊ-XÃ HỘI.

traikientrucsuvnt8 2024 2

Chương trình còn có sự tham gia và phối hợp tổ chức của Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng; Đối tác chuyên môn: Cổng kết nối Kiến trúc Xây dựng Agohub; Tư vấn và xây dựng chủ đề: Văn phòng Kiến trúc Vn-a (Berlin) & K59 Artelier (Hồ Chí Minh); Chuyên gia trao đổi – trình bày: KTS Nguyễn Xuân Minh (BHA Architects) và Nhà nghiên cứu Nguyễn Sử.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này