Bế mạc Trại sáng tác kịch bản sân khấu 2020 tại Đà Lạt

Ngày 23/5/2020, tại Nhà sáng tác Đà Lạt, Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đã phối hợp với Nhà sáng tác Đà Lạt tổ chức bế mạc Trại sáng tác kịch bản sân khấu 2020.

Dự bế mạc có NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội; NSND Giang Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hội; NSƯT Lê Chức - Phó Ban sáng tác Hội; nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức - Trưởng Ban sáng tác trẻ; ông Hoàng Văn Nhân – Phó Giám đốc Nhà sáng tác Đà Lạt; ông Hà Hữu Nết – Phó Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng cùng 20 nhà biên kịch tham gia dự Trại sáng tác.

bemacsankhaut5 2020

Ông Nguyễn Sỹ Chức đã có bài phát biểu bế mạc Trại sáng tác kịch bản sân khấu 2020. Tham dự trại viết lần này có 20 nhà biên kịch với 20 đề cương kịch bản. Những ngày ở trại sáng tác, các tác giả đã tập trung lên ý tưởng, hình tượng nghệ thuật, trau chuốt các tình huống, xung đột, lời thoại, hành động nhân vật trong tác phẩm của mình. Tác giả tham dự trại đủ mọi lứa tuổi, từ các biên kịch lão làng cho đến các cây bút trẻ, làm cho trại viết trở thành “trường học”, thế hệ biên kịch đi trước truyền kinh nghiệm, tình yêu nghề cho thế hệ sau; họ cùng nhau trao đổi, đóng góp ý kiến, sửa chữa, đọc tác phẩm, nâng cao chất lượng kịch bản, học hỏi lẫn nhau để trau dồi kỹ năng viết. Ban tổ chức mong muốn từ trại sáng tác sẽ tạo ra lớp nhà biên kịch trẻ kế cận và tạo ra các kịch bản hay, có giá trị về nội dung tư tưởng và nghệ thuật cho nền sân khấu nước nhà.

20 kịch bản sân khấu đã hoàn thiện; trong đó, có 14 kịch nói, 3 cải lương, 2 chèo, 1 tuồng. Nội dung xoay quanh các chủ đề như chính kịch, anh hùng ca, lịch sử, ký ức chiến tranh, tình yêu, khát vọng, tâm lý xã hội, thiếu nhi... có nội dung phản ánh mọi mặt đời sống xã hội. Nhiều góc cạnh cuộc sống, nhiều số phận giữa đời thường, những tấm gương lớn trong lịch sử đã được các tác giả biến thành những nhân vật sân khấu, ấn tượng và sắc nét. Có thể kể các kịch bản: Cuộc chiến cuối cùng (Lê Hữu Hảo), Đường sáng (Nguyễn Thanh Bình), Những ngôi sao trong mắt bão (Ha Linh), Trái tim (Thường Nguyễn), Nắng dưới gầm cầu Long Biên (Nguyễn Hiếu), Khát vọng về nguồn (Mỹ Dung)…

Bà Trịnh Thuý Mùi trong bài phát biểu tin tưởng các kịch bản từ trại sáng tác sẽ là nguồn chất liệu để các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp dàn dựng làm nên nhiều tác phẩm hay mang hơi thở đương đại, kéo khán giả đến với sân khấu nước nhà. 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này