Bế mạc trại sáng tác mỹ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng”

Ngày 20/10/2020, tại Nhà sáng tác Vũng Tàu, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã phối hợp với Nhà sáng tác Vũng Tàu tổ chức bế mạc Trại sáng tác Mỹ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng” năm 2020.

Thừa ủy quyền của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn dự và chủ trì buổi lễ.

Cùng dự có Thượng tá Lê Vũ Huy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Đại tá Lê Đức Long, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Nam, Binh đoàn 18; Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, đại diện Hội Mỹ thuật Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh; đại diện Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị Quân khu 7; bà Đỗ Thị Thanh Thuỳ - Giám đốc Nhà sáng tác Vũng Tàu; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các họa sĩ tham dự trại.

bemacbtlsqsvnt10 2020

Trại sáng tác Mỹ thuật về đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng” năm 2020 có sự tham gia của 15 họa sĩ trong và ngoài Quân đội ở cả 3 miền Bắc – Trung - Nam. Sau 15 ngày làm việc miệt mài, vừa đi thực tế ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, vừa sáng tác tại trại, các họa sĩ đã cho ra đời 30 tác phẩm mỹ thuật có hình thức đẹp, nội dung phong phú, trong đó có 9 tác phẩm được xây dựng sau chuyến đi thực tế sáng tác.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm đã giữ vững định hướng sáng tác, kết hợp nhuần nhuyễn tính dân tộc và hiện đại, bám sát nhiệm vụ chính trị của Quân đội trong giai đoạn hiện nay. Hầu hết, các tác phẩm đã làm nổi bật hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong kháng chiến cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là hình ảnh xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiêu biểu như tác phẩm: “Niềm vui lính đảo” của tác giả Lê Minh, “Những mùa trăng” của họa sỹ Nguyễn Hải Nghiêm, “Trước giờ xuất kích” của họa sỹ Ngân Chài, “Từ Bạch Đằng đến Trường Sa” của họa sỹ Hồ Minh Quân, “Phi đội bay đêm” của họa sỹ Lê Thị Dung…

bemacbtlsqsvnt10 2020 1

So với các trại sáng tác trước, trại sáng tác lần này kết hợp với thâm nhập thực tế, lấy tài liệu, các họa sĩ đã được giao lưu, tìm hiểu một trong những đơn vị có nhiệm vụ đặc biệt của Quân đội nhân dân Việt Nam là Công ty Trực thăng miền Nam, Binh đoàn 18 để có những cảm nhận, nguồn tài liệu quý về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Phát biểu tại lễ bế mạc trại sáng tác, Thượng tá Lê Vũ Huy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho rằng các họa sĩ tới dự trại với tinh thần trách nhiệm cao, đã bám sát yêu cầu của Ban tổ chức và cho ra đời nhiều tác phẩm mới cả về nội dung và hình thức, có nhiều tác phẩm được đánh giá cao, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trong lòng nhân dân.

Trong thời gian tới, đồng chí bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội, sự tham gia nhiệt tình của các họa sĩ để có nhiều hơn những tác phẩm mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng” có chất lượng được sáng tác.

Những kết quả đạt được tại trại sáng tác là cơ sở để Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tiếp tục tổ chức cuộc triển lãm mỹ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng” giai đoạn 2016 - 2020 vào tháng 12/2020 tới đây và tham dự bình xét tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng của Bộ Quốc phòng vào những năm tiếp theo.

Nguồn: http://btlsqsvn.org.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này