BÀI VIẾT MỚI

Bế mạc trại sáng tác văn học nghệ thuật Bắc Ninh tại Đà Lạt

Ngày 1/11/2020, Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức bế mạc trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Nhà sáng tác Đà Lạt. 

bemacbacninht11 2020

Buổi bế mạc có sự tham dự của Nhà báo Ngô Hồng Giang – Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Bắc Ninh; Đại tá, nhà văn Nguyễn Văn Sáu - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hữu Nết - Phó Chủ tịch Hội văn học Nghệ thuật Lâm Đồng; ông Võ Văn Quốc Bình – Giám đốc Nhà sáng tác Đà Lạt; đại diện Hội đồng hương Kinh Bắc tại Đà Lạt cùng các văn nghệ sĩ tham dự trại.

Tại buổi bế mạc, nhiều bài thơ đã được ngâm đọc, nhiều làn điệu dân ca quan họ đã được hát lên; trong đó, chất chứa hơi thở và mạch nguồn văn hóa sông Cầu “nước chảy lơ thơ” hoà quyện vào gió, vào hoa đã được các văn nghệ sĩ trình bày bằng tình cảm dạt dào dành cho Đà Lạt. 

Trong 15 ngày diễn ra trại sáng tác, bằng tinh thần lao động sáng tạo đầy trách nhiệm, các nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhạc sĩ, ca sĩ đến từ quê hương quan họ đã sáng tác được 62 tác phẩm đủ các thể loại truyện ngắn, bút ký văn học, tản văn, thơ, ca khúc, tranh, ảnh nghệ thuật. Mảnh đất, con người Đà Lạt tươi đẹp, nhân văn đã mang đến cho các văn nghệ sĩ Kinh Bắc nhiều cảm xúc được gửi gắm vào 39 tác phẩm; đặc biệt, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có những khám phá mới với các góc máy độc đáo về Đà Lạt. 

Tiêu biểu như các tác phẩm: Chùm thơ về Đà Lạt (Thành Hương, Đặng Thế Du), Tín ngưỡng thờ mẫu (Đỗ Văn Phong), Cưới vợ cho chồng (Nguyễn Viết Tại), Giấc mơ Tây Nguyên (Minh Châu), Trên đỉnh Lang Bian, Đà Lạt bốn mùa (Thái Khoát), Phác thảo thơ, Người Bắc Ninh ở Lâm Đồng (Vũ Tuấn Anh), Tôi là một liền chị (Tố Quyên), Đường về cõi Phật (Xuân Cương), Trầu cánh phượng và nghi thức mời trầu của người quan họ (Ánh Tuyết), Hoài niệm (Ngọc Bính)… Đó là thành quả của quá trình lao động sáng tạo nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm công dân - văn nghệ sĩ, qua đó đã khẳng định chất lượng của các tác phẩm sáng tác từ trại viết.

Nhà văn Ngô Hồng Giang - Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Bắc Ninh cho biết: Trong chuyến sáng tác, Hội đã cùng phối hợp tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật Bắc Ninh - Phú Yên tại Tuy Hòa, giao lưu văn nghệ với Hội đồng hương Kinh Bắc và CLB dân ca quan họ tại Nam Ban (Lâm Hà). Trại sáng tác còn là dịp để các văn nghệ sĩ Bắc Ninh được giao lưu, gặp gỡ nhà văn, nhà thơ đến từ các tỉnh thành trong cả nước đang tham dự trại sáng tác về đề tài “Chiến tranh, cách mạng” ở Đà Lạt do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân tổ chức. Từ đó, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp, học hỏi lẫn nhau kỹ năng sáng tác, trau dồi vốn sống, cùng tạo nên nhiều tác phẩm có giá trị về nội dung và tư tưởng, nghệ thuật.

bemacbacninht11 2020 1

Ông Võ Văn Quốc Bình thay mặt Nhà sáng tác Đà Lạt đã có lời chúc mừng các văn nghệ sỹ Bắc Ninh với một kỳ trại thành công. Ông hy vọng các văn nghệ sỹ đã có được nhiều kỷ niệm tốt đẹp với mảnh đất Đà Lạt, và những tư liệu trong những ngày ở trại sáng tác sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng để các văn nghệ sỹ có thêm được nhiều tác phẩm mới. 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này