Bế mạc trại sáng tác văn học nghệ thuật Phú Yên tại Đà Lạt

Ngày 29/11/2020, Hội văn học nghệ thuật Phú Yên đã tổ chức bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Đà Lạt.

bemacphuyent11 2020

Dự bế mạc có nhà văn Huỳnh Thạch Thảo - Phó Chủ tịch Thường trực Hội văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên; ông Võ Văn Quốc Bình – Giám đốc Nhà sáng tác Đà Lạt; đại diện của Hội văn học nghệ thuật Lâm Đồng và các văn nghệ sỹ dự trại.

Tại buổi bế mạc, nhiều bài thơ, bài hát hay, dân ca bài chòi đã được các văn nghệ sĩ đến từ miền “đất phú trời yên” thể hiện bằng tình cảm sâu lắng dành cho thành phố ngàn hoa. Tâm huyết, công phu, dạt dào xúc cảm, các tác phẩm từ trại viết có giá trị cao về nội dung và tư tưởng, nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi bế mạc, ông Huỳnh Thạch Thảo đã có bài tổng kết về Trại sáng tác. Theo đó có 3 yếu tố cần thiết để làm nên tác phẩm của văn nghệ sĩ, đó là cảm hứng, tài năng và điều kiện. Giữa mùa dã quỳ vàng rực, Đà Lạt tươi đẹp đã khơi nguồn cảm hứng trong mỗi văn nghệ sĩ. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, cần mẫn sáng tạo, nâng niu từng ý tưởng, các văn nghệ sĩ đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm về Đà Lạt. Có thể kể: Bối rối đêm Đà Lạt (Cao Hữu Nhạc), chùm 5 bài thơ tình Đà Lạt (Lê Tấn Nghĩa), Chút duyên còn lại (Lưu Phúc), các tùy bút, truyện ngắn của Trịnh Thị Phương Trà đều lấy bối cảnh từ Đà Lạt, 2 tác phẩm bài chòi ngợi ca vẻ đẹp của Đà Lạt của hai nghệ sĩ sân khấu Trình Thị Liên và Hứa Thị Gởi… 

Đặc biệt, các họa sĩ  bắt được cái hồn Đà Lạt gửi vào tác phẩm qua từng đường nét, màu sắc. Trưa Đà Lạt (Kpa Tý) đẹp như một bài thơ với màu sắc vàng nhẹ của nắng, màu xanh thẫm của rặng thông; không phải là một buổi trưa theo gam màu chói gắt cảm giác oi nồng như người đời tưởng tượng mà là buổi trưa yên bình trong se lạnh. Góc hồ Xuân Hương và Mùa hoa dã quỳ (Huỳnh Ngọc Minh) với màu vàng rực rỡ nổi bật giữa gam màu xanh thẳm của rừng thông. Hoa bất giao và Hoa dại (Trương Quốc Mỹ) làm cho Đà Lạt hiện lên “đặc sệt” qua ngôn ngữ hội họa, sự tương phản giữa gốc thông già cận cảnh và cả rừng thông viễn cảnh với những chấm nhỏ vàng tươi của vạt hoa bồ công anh tạo cảm giác cái đẹp luôn hiện hữu ở bất cứ đâu trong không gian Đà Lạt. 

bemacphuyent11 2020 1

Sau 2 tuần diễn ra, 14 văn nghệ sĩ thuộc là các nhà văn, nhà thơ, họa sĩ, nhạc sĩ, nhà biên kịch, nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ quê hương núi Nhạn sông Đà Rằng đã sáng tạo nên 47 tác phẩm, gồm: 11 bài thơ, 3 truyện ngắn, 1 tùy bút, 2 tiểu thuyết, 2 nghiên cứu phê bình, 3 ca khúc, 2 sân khấu (dân ca bài chòi), 15 ảnh nghệ thuật, 7 tranh.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này