Bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật Đà Nẵng tại Vũng Tàu: Nhiều tác phẩm mới có chất lượng cao.

Sau 10 ngày hoạt động, tại Nhà sáng tác Vũng Tàu, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP Đà Nẵng đã tổ chức lễ tổng kết bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật Đà Nẵng năm 2020. Trại sáng tác đã có kết quả gồm nhiều tác phẩm được đánh giá có chất lượng, thuộc các thể loại từ thơ, văn, hội họa và âm nhạc.

bemacdanangt12 2020 1

Dự bế mạc có nhạc sĩ Trương Duy Huyến – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Đà Nẵng; bà Đỗ Thị Thanh Thuỳ - Giám đốc Nhà sáng tác Vũng Tàu; các văn nghệ sỹ đại diện cho Hội văn học nghệ thuật Bà Rịa – Vũng Tàu và các văn nghệ sỹ tham dự Trại.

Phát biểu tại buổi bế mạc, nhạc sĩ Trương Duy Huyến cho biết: Tham dự Trại lần này, gồm có 12 thành viên thuộc các bộ môn: văn học, văn hóa dân gian, mỹ thuật điêu khắc, âm nhạc. Trong thời gian tham dự Trại, ngoài việc hoàn tất các tác phẩm đã đăng ký, các thành viên còn có các buổi sinh hoạt giao lưu với các văn nghệ sỹ địa phương, thâm nhập thực tế tìm hiểu đời sống văn hóa xã hội tại Vũng Tàu và các tỉnh lân cận.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, hăng say và đầy sáng tạo, các văn nghệ sỹ Đà Nẵng đã có được những kết quả rất đáng khích lệ. Tiêu biểu như ở mảng âm nhạc, nhạc sĩ Phan Thanh Trường đã hoàn thành rất sớm 4 ca khúc: Bà Nà sương khói; Bồng bềnh Tây Giang; Niệm khúc Trường Sa và phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Lê Thiệu ca khúc Đi giữa mùa thu Hà Nội. Đặc biệt, trong buổi giao lưu với các văn nghệ sĩ Vũng Tàu, Phan Thanh Trường đã bắt gặp những câu thơ của Lê Nhật Ánh (Hội viên Hội VHNT tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và anh đã phổ thành công bài thơ Vũng Tàu ngày vắng em.

Nhạc sĩ Quang Khánh rất sung sức với 2 ca khúc viết về Vũng Tàu như: Tự tình sóng biển xanh; Lời sóng biển. Trong các buổi gặp gỡ sinh hoạt giao lưu, Quang Khánh cũng đã phổ 2 bài thơ: Em xa Huế rồi à của nhà thơ Trần Trình Lãm và bài Bậu ơi! của Lê Nhật Ánh. Nhạc sĩ Trương Duy Huyến đã hoàn thành các ca khúc bao gồm: Ngày học mới, Bé và hoa và phổ nhạc cho một bài thơ Nối lại tình xưa của Nguyễn Quang Chơn.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Thuận thuộc Hội văn hóa dân gian, hoàn thành tác phẩm nghiên cứu lý luận “Thi pháp hiện đại – Từ một góc nhìn”. Nội dung tác phẩm này xoay quanh vấn đề: Phương pháp sáng tác văn học nói chung và tiểu thuyết nói riếng, gắn liền với nội dung tác phẩm văn học. Ở mảng mỹ thuật, trong dịp này họa sĩ Duy Hối tham gia thâm nhập thực tế, khám phá cảnh quan xung quanh với những phác thảo mang chủ đề về Vũng Tàu. Họa sĩ bày tỏ: “Vũng Tàu trong tôi thật mặn mà, đằm thắm, nên tôi chợt nhận ra, giữa những bày biện còn biết bao điều để nhớ, để thương”.

Hội nhà văn tham gia Trại lần này gồm 6 thành viên. Trong đó, nhà văn Nguyễn Thị Thu Sương hoàn thành tập Ký “Tiểu đoàn 3 – Mặt trận 44 những năm tháng hào hùng”. Nhà văn Hồ Sĩ Bình hoàn thành tác phẩm “Cát bỏng đời người”. Đây là ký sự tác phẩm viết về trung tướng Nguyễn Trung Thu, nguyên Tổng Tham mưu phó Quân đội Nhân dân và những câu chuyện về miền cát Bình Dương của một thời quá khứ với những chiến tích đau thương một thời lửa cháy. Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh tham gia Trại gồm 3 tản văn: Mỹ Sơn, đâu dễ gì quên; Xấp vải lãnh của mẹ; Đêm Đà Nẵng như mơ mà rất thực và các bài thơ: Nửa em lục bát mong chờ; Chỉ còn lại hoàng hôn; Một mình. Nhà thơ Đinh Thị Như Thúy, tham gia trại với tác phẩm Phượng bây giờ đã lớn.

Nét mới là tác giả Như Thúy vốn đạt nhiều thành tựu về thơ, nhưng lần này lại tham gia với thể loại truyện ngắn. Cụ thể, các tác phẩm tập hợp gồm những truyện ngắn tình yêu, cảm xúc nhẹ nhàng, nhưng đôi lúc cũng không ít xót xa. Đặc biệt, trong đó, truyện “Làm thế nào để ra khỏi những giấc mơ?” được thể hiện qua nhiều chương, cách dẫn dắt khá mới mẻ và giàu chất thơ. Tập truyện “Ngày xưa tôi có hoa hồng” bao gồm hơn 10 truyện ngắn của Trần Trung Sáng tham gia trại sáng tác lần này. Trong đó, truyện ngắn “Phượng yêu” là tác phẩm được tác giả đầu tư dày công trong những ngày dự trại tại Vũng Tàu. Nhà thơ Trần Trình Lãm hoàn thành chùm thơ 10 bài tựa đề “Ngồi bên biển hát”, bao gồm những chủ đề về thiên nhiên, tình yêu, cuộc sống. Đặc biệt, trong đó nhiều bài được tác giả viết từ những cảm xúc mới mẻ với khung cảnh thành phố Vũng Tàu trong những ngày qua.

bemacdanangt12 2020

Phát biểu tại buổi bế mạc, hoà chung không khí thành công của Trại sáng tác, bà Đỗ Thị Thanh Thuỳ đã nhiệt liệt chúc mừng các văn nghệ sỹ của thành phố Đà Nẵng. Nhà sáng tác Vũng Tàu đã tạo mọi điều kiện tốt nhất về ăn, ở, nghỉ ngơi cũng như phòng chống dịch bệnh, giúp cho các văn nghệ sỹ toàn tâm toàn ý trong việc sáng tác. Nhà sáng tác Vũng Tàu sẽ luôn rộng cửa đón tiếp các văn nghệ sỹ trong các đợt Trại sáng tác mới và chào đón những kết quả thành công hơn nữa.

Trại sáng tác lần này đã thu về được 28 tác phẩm các thể loại, trong đó: Văn học: 14 tác phẩm; Âm nhạc: 12 tác phẩm; Mỹ thuật: 1 tác phẩm; Văn học dân gian: 1 tác phẩm.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này