Bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang-Chiến tranh cách mạng” năm 2023

Ngày 15/8/2023, tại Nhà sáng tác Đà Nẵng, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật- Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức Bế mạc Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang- Chiến tranh cách mạng” năm 2023. Đưa tin về sự kiện này, Chuyên mục Văn hóa cảu Báo Quân đội nhân dân đã kịp thời phản ảnh trên trang cùng ngày.

bemacnxbqdt8 2023

Trong hoạt động của Trại, bên cạnh những cuộc tọa đàm về chuyên môn, các văn nghệ sĩ đã đi tham quan các danh thắng, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tham quan thực tế, trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 575 (Quân khu 5).

Báo Quân đội nhân dân còn đưa số liệu kết quả Trại. Sau 15 ngày lao động miệt mài trên cánh đồng nghệ thuật, các văn nghệ sĩ đã cho ra đời 17 bản thảo cơ bản hoàn chỉnh với gần 20 nghìn trang viết, trong đó có 11 tiểu thuyết, 1 trường ca, 4 tập bút ký và 1 chuyên luận phê bình văn học. Tất cả các bản thảo lần này đều hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Một số thông tin vô cùng quý giá mà bản báo đã nêu, qua đó Trại đã hoàn thành một bản thảo tiêu biểu như: Tiểu thuyết “Rừng mặn” của nhà văn Hà Đình Cẩn, “Chiến binh và cuộc đụng đầu lịch sử” của nhà văn Nguyễn Trọng Tân, “Trăng Him Lam” của nhà văn Châu La Việt, “Nước mắt quê hương” của nhà văn, nhà báo Hoàng Dự, “Một và nhiều” của nhà văn Hà Phạm Phú, “Miền cỏ tranh” của nhà văn Nguyễn Minh Ngọc, “Im lặng sống” của nhà văn An Bình Minh, “Hạnh phúc” của nhà văn Bùi Thị Biên Linh; tập bút ký “Nắng biên thùy” của nhà văn Linh Tâm; trường ca “Long Hựu” của nhà thơ Nguyễn Thanh Hải… 

Phát biểu bế mạc, Thượng tá Lê Xuân Thành, Phó giám đốc, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Quân đội nhân dân nhấn mạnh: Mặc dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng có thể khẳng định, văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang-Chiến tranh cách mạng” vẫn còn tầng tầng, lớp lớp những vỉa quặng quý mà chúng ta chưa khai thác hết. Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học nghệ thuật tổ chức càng trở nên thiết thực hơn bao giờ hết. Bởi chỉ có ở những trại viết, mới hội tụ được những “cây đa, cây đề”, những cây bút chuyên nghiệp của văn học cách mạng, tạo được những động lực và khơi dậy những ký ức tưởng chừng như đã bị lãng quên của mỗi người. Với kết quả đạt được lần này, có thể khẳng định, Trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” là hoạt động đầu tư hết sức hiệu quả, giúp cho các nhà văn, nhà thơ có điều kiện thuận lợi hơn trong sáng tạo nghệ thuật.

bemacnxbqdt8 2023 1

Sau khi trại viết kết thúc, Ban tổ chức sẽ tiếp tục phối hợp với các tác giả nhanh chóng hoàn thiện, nâng cao chất lượng các bản thảo để sớm đưa vào biên tập, xuất bản và ra mắt bạn đọc.

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này