BÀI VIẾT MỚI

Bế mạc Trại viết ''Bài ca thống nhất non sông'' tại Đà Lạt

Ngày 28/5, tại Đà Lạt, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã bế mạc Trại sáng tác văn học - nghệ thuật mang chủ đề “Bài ca thống nhất non sông”.

Tham dự lễ bế mạc có NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng; ông Nguyễn Anh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các sở, ngành, TP Đà Lạt, doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ cho trại viết; cùng 15 văn ngệ sĩ của các Hội VHNT 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Dương, Tây Ninh.

bemactrailhvhntvnt5 2024

NSND Vương Duy Biên - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã đánh giá cao tinh thần lao động nghệ thuật của các văn nghệ sĩ và kết quả đạt được của trại viết. Ông khẳng định: “Bản thân lao động nghệ thuật phải rất say mê mới làm được, niềm say mê thúc giục các văn nghệ sĩ làm nghiêm túc, làm đâu ra đấy, thì mới đạt kết quả như thế”. Trại viết là dịp để văn nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, góp ý cho nhau để bật ra nhiều ý tưởng, khơi dậy nguồn cảm xúc. Bế mạc trại viết không phải là kết thúc, mà mới chỉ là bắt đầu. Rời Đà Lạt, trở về nhà tiếp tục hoàn thiện tác phẩm, nuôi dưỡng cảm xúc, nung nấu ý tưởng để cho ra đời những tác phẩm hay hơn.

Trại viết sáng tác đã tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ là nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh thâm nhập thực tế, giao lưu học hỏi lẫn nhau, tìm tòi ý tưởng, đề tài, nội dung chuyên ngành và cho ra đời những tác phẩm mới có ý nghĩa đối với đất nước và quê hương Lâm Đồng - Đà Lạt. Các văn nghệ sĩ đã được đi thâm nhập thực tế nhiều nơi ở Đà Lạt, Bảo Lộc như Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, núi LangBiang, thác Đạm Bri và nhiều danh lam thắng cảnh.

Bằng niềm đam mê sáng tạo, các văn nghệ sĩ đã sáng tác những bài thơ, những bức tranh hội hoạ, những ca khúc mang âm hưởng cao nguyên với sức sống mãnh liệt, mang tính đặc trưng của chủ đề “Bài ca thống nhất non sông” sau 50 năm giải phóng đất nước. Nhiều tác phẩm về Đà Lạt, Lâm Đồng là nhịp sống, hình ảnh sắc nét phản ánh mảnh đất, văn hóa, con người nơi đây. Có thể kể: Gùi hoa đến lớp, Đà Lạt khúc hoài niệm (Nguyễn Hương Thành), Lung linh Đà Lạt ngàn hoa (Nam Cương), Tâm tình gửi Đà Lạt, Đà Lạt anh và em (Kim Lâm), Bàn tay đơm triệu đóa hồng (Nguyễn Hữu Vu Gia), Trường ca cho một quê hương 120 năm trước (Lê Vĩnh Tài)… Bên cạnh đó là những tác phẩm với xúc cảm rộng lớn về đất nước, Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc sau nửa thế kỷ non sông liền một dải.

bemactrailhvhntvnt5 2024 1

Phát biểu tại lễ bế mạc, bà Nguyễn Thị Mỵ - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Dù trong thời gian rất ngắn, nhưng các văn nghệ sĩ đến từ các tỉnh, thành đã sáng tác được nhiều tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống, con người, phản ánh những tiềm năng thế mạnh, bước đột phá; đồng thời quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, thành tựu nổi bật của địa phương Lâm Đồng và cả nước. Mong rằng có nhiều hơn nữa hoạt động sáng tác được tổ chức tại Lâm Đồng để anh em văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm hay, đẹp, mang hình ảnh quê hương Lâm Đồng - Đà Lạt đến với đồng bào Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.”

bemactrailhvhntvnt5 2024 2

Với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự nỗ lực hết mình, sau 10 ngày diễn ra, 15 văn nghệ sĩ đã cho ra đời 72 tác phẩm, gồm: 30 tác phẩm ảnh, 10 tác phẩm âm nhạc, 2 tác phẩm hội họa, 30 tác phẩm thơ, văn.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này