BÀI VIẾT MỚI

Bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang – Chiến tranh cách mạng”

Sáng 15-10, tại Nhà sáng tác Vũng Tàu, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật đã tổ chức bế mạc trại sáng tác văn học về đề tài “Lực lượng vũ trang – Chiến tranh cách mạng” năm 2019.

Tham dự bế mạc có Đại tá Đậu Xuân Luận, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Quân đội nhân dân; ông Huỳnh Văn Ngàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật; bà Đỗ Thị Thanh Thuỳ, Giám đốc Nhà sáng tác Vũng Tàu; đại diện một số cơ quan, đơn vị quân đội trên địa bàn cùng 15 nhà văn, nhà thơ thuộc Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh và các cộng tác viên trên địa bàn phía Nam.

bemacnxbqdndt10 2019

Phát biểu bế mạc, Đại tá Đậu Xuân Luận đánh giá, trại sáng tác đã thành công tốt đẹp cả về phương diện tổ chức, điều hành và số lượng, chất lượng tác phẩm. Các tác phẩm đã bám sát đề tài chiến tranh cách mạng, khắc họa hình ảnh người chiến sĩ, hậu phương người lính trong các cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước hiện nay.

Trong thời gian tổ chức Trại sáng tác, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật đã tổ chức tọa đàm văn học “Nâng cao chất lượng tác phẩm văn học viết về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng”. Tại tọa đàm, các nhà văn, nhà thơ, đại biểu đã khái quát thực trạng văn học nghệ thuật về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, thống nhất rằng đây là một đề tài không bao giờ cũ, những tác phẩm văn học viết về quân đội, về người chiến sĩ vẫn giữ được nét hấp dẫn, lôi cuốn riêng, là một trong những yếu tố cổ vũ, động viên to lớn đối với toàn quân, toàn dân ta qua các giai đoạn cách mạng. Các ý kiến tập trung mổ xẻ về đề tài người lính, người chiến sĩ cách mạng, hậu phương quân đội, hậu quả chiến tranh… trong các cuộc kháng chiến cũng như trong giai đoạn hiện nay, nêu bật vai trò của văn học viết về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng trong nền văn học nước nhà. Các đại biểu cũng trao đổi về cách phát hiện, triển khai đề tài, đổi mới nội dung cũng như hình thức thể hiện để các tác phẩm có chiều sâu, đi vào lòng người.

Tại buổi bế mạc, các nhà văn đánh giá cao và cảm ơn công tác tổ chức tận tình, chu đáo của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật. Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị, đồng thời mong muốn các trại sáng tác được tổ chức thường xuyên để có thêm nhiều tác phẩm hay, chân thực, chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của bạn đọc trong thời gian tới, qua đó tiếp tục xây dựng, phát triển nền văn học cách mạng nói chung, văn học về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng nói riêng.

Thay mặt Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật và Nhà sáng tác Vũng Tàu, ông Huỳnh Văn Ngàn đã phát biểu chúc mừng sự thành công của trại sáng tác. Ông đánh giá cao chất lượng tổ chức của trại, cũng như tinh thần làm việc hăng say, nghiêm túc của các trại viên. Với thành công của trại sáng tác lần này, càng nâng cao sự gắn bó, liên kết hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật với các đơn vị nghệ thuật trong khối Lực lượng vũ trang Việt Nam.

Sau 15 ngày tổ chức, trại đã thu nhận được 2 đề cương tiểu thuyết và 19 bản thảo tương đối hoàn chỉnh, trong đó có 8 tiểu thuyết, 3 trường ca, 2 tập thơ, 2 tập bút ký, 3 tập truyện ngắn, 1 tập lý luận văn học, nhiều đề cương, bản thảo có tính khả thi cao. Sau khi bế mạc trại viết, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân sẽ tiếp tục thu nhận bản thảo hoàn thiện của các nhà văn, nhà thơ để có thể biên tập, hoàn thiện và xuất bản trong thời gian sớm nhất.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này