Bế mạc Trại viết truyện ngắn Tam Đảo

Ngày 15/5/2019 tại Nhà sáng tác Tam Đảo, Trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã chính thức bế mạc.

Với 15 trại viên đến từ mọi miền đất nước, trại viết là nơi quy tụ những cây bút giàu nội lực và nhiệt huyết. Sau 15 ngày tham dự trại, sự ra đời của các tác phẩm văn học cũng như những ý tưởng, cảm hứng từ trại đã cho thấy hiệu quả và nỗ lực của các nhà văn.

Phát biểu tại lễ bế mạc, đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội bày tỏ: “Nhà văn là những người sống như mọi người và viết khác mọi người. Và có chịu những khó khăn, khuất khúc của đời sống, nhà văn mới biết đời sống thế nào, đời sống cần gì, thời đại của chúng ta đi về đâu. Trại viết là quãng thời gian cần thiết để các nhà văn bình tâm suy ngẫm và kiếm tìm cảm hứng cho tác phẩm của mình”.

bemacvnqdt5 2019
Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương phát biểu tại lễ bế mạc trại viết

Diễn ra trong bối cảnh cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới (2018 - 2019) trên Tạp chí Văn nghệ Quân đội đang vào chặng nước rút nên độ chín về cảm xúc cũng như sự nỗ lực của các nhà văn đều được thể hiện cao. Đã có khoảng 30 truyện ngắn được hoàn thành trong thời gian diễn ra trại viết với sự đa dạng về đề tài, bút pháp. Và có những tác phẩm được ban tổ chức đánh giá cao về chất lượng.

Có thể nói, vì đặc thù là tạp chí của những người lính nên chiến tranh cách mạng và người lính luôn là một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt của Văn nghệ Quân đội với các tạp chí văn chương trong nước. Chính vì vậy, nhiều tác giả đã dành sự quan tâm cũng như cảm hứng với đề tài này. Các tác giả đã quan sát, tiếp cận đề tài từ góc nhìn của thế hệ trẻ hôm nay thông qua các di vật hoặc những nhân chứng sống đã đi qua chiến tranh để viết nên những bi kịch, mất mát hi sinh, không những của cuộc chiến đã qua mà cả biết bao vấn đề của nó vẫn đang hiện hữu, tồn tại trong đời sống hiện đại hôm nay.

Bên cạnh đó, những vấn đề của cuộc sống hôm nay cũng được các tác giả đề cập và khai thác một cách đa dạng với nhiều góc cạnh, từ đó đặt ra những vấn đề hoặc mang tính lớn lao của thời đại, hoặc những góc khuất cần đến sự tinh tế, nhạy cảm, bao dung... để soi chiếu và làm sáng tỏ. Mỗi tác phẩm là một thông điệp, một tư tưởng hay một ý nghĩa cho những nhận thức, ứng xử của chúng ta với con người và đời sống xung quanh mình.

Trong thời gian tham dự trại viết, nhiều trại viên đã bày tỏ sự thích thú với không khí văn chương mà trại viết đã tạo ra, từ đó tạo cảm hứng, kích hoạt tư duy sáng tạo rất lớn cho các nhà văn. Ngoài việc tập trung cho công việc sáng tác thì những cuộc thảo luận, trao đổi cũng được ban tổ chức và các trại viên chú trọng nhằm học hỏi cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn.

bemacvnqdt5 2019 1

Cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới 2018 - 2019 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội kéo dài đến tháng 11/2019 hứa hẹn sẽ có thêm những tác phẩm đầy sức sống và sáng tạo. Đó cũng là điều mà ban tổ chức cuộc thi luôn mong đợi từ phía các nhà văn.

Nguồn: www.vnqd.vn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - TRUNG TÂM HỖ TRỢ SÁNG TÁC VĂN HỌC NGHỆ THUÂT
Địa chỉ : 1A Hoa Lư, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 04 39.745.763
Bản quyền thuộc về Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác VHNT. Yêu cầu trích nguồn khi đăng tải nội dung từ trang web này